Header Ads

Nhà văn và trách nhiệm với nền giáo dục nước nhà?


Thông thường, với bất kỳ tổ chức nghề nghiệp nào, bên cạnh những công việc của chính mình trong đó không thể không nói đến thế hệ kế cận, người ta thường không bao giờ quên bàn đến nền giáo dục nước nhà. Vậy nhưng với các sự kiện của các tổ chức Hội Nhà văn từ trung ương tới địa phương thì dường như vấn đề này lại không hề được bàn tới.


Nỗi sợ học văn của... số đông
Với số đông học sinh các cấp học phổ thông, toán và văn là hai môn quan trọng nhất với thời lượng tiết học cũng là lớn nhất. Điều đó cho thấy, cả thày và trò đều phải tập trung nhiều thời gian và trí tuệ cho hai môn học này.
Đương nhiên, toán học không phải là môn dễ và không thể thi qua ngưỡng bằng cách học thuộc mà phải nắm vững các kiến thức cần thiết để giải được các bài tập. Với môn văn, cái khó với rất nhiều người là ở chỗ không biết viết thế nào và không dễ gì viết dài được. Với bài làm của môn văn, người ta thường cho phép để lề to hơn bình thường. Vậy mà cũng không dễ gì để các em có thể viết kín được cả 4 mặt giấy.
Tình trạng chung của không ít học sinh là cố gắng để đánh vật xung quanh điểm 5 tức là lúc được 4, khi được 6 và làm thế nào cân bằng được ở giữa. Tuy nhiên, bài văn viết thường là hệ số 2 nên muốn cân bằng thì kết quả cho các bài kiểm tra miệng, ngữ pháp, 15 phút... cũng phải dư gấp đôi. Không đạt được điều đó thì cũng có nghĩa là không đủ tiêu chuẩn học sinh tiên tiến dù rằng điểm toán và các môn tự nhiên có cao đến đâu.
Vì sao môn văn lại khó học vậy? Mà đâu phải vì học sinh của chúng ta không yêu thích văn học. Thực tế, hễ cứ có một cuốn tiểu thuyết hay thì cả lớp vẫn truyền tay nhau đọc đến nát cả ra. Rồi cứ có một bộ phim hay trên truyền hình thì cũng dán mắt vào xem và cũng kéo nhau ra rạp với những bộ phim mới. Và rồi tất cả cũng rất giỏi bình luận về các tác phẩm văn học, điện ảnh đó. Thế nhưng, không hiểu sao với các đề bài văn trong chương trình ở trường thì để vượt qua ngưỡng trung bình vẫn cứ không dễ với số đông.
Bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT thì đó cũng lần cuối cùng phải làm một bài văn theo như không ít học sinh cho biết. Đã có người reo to lên vì sung sướng khi họ đã hoàn thành chương trình phổ thông. Điều đó có nghĩa là đã thoát nạn với môn văn và từ đó về sau, không còn phải lo đánh vật với nó nữa.

Vì đâu?
Có rất nhiều nguyên nhân cho thực trạng này và theo một giáo viên chuyên toán đã từng làm một việc động trời năm 2007 với cuộc thi giải đề thi đại học cho 5 học sinh lớp 6 thì toán học dù khó đến đâu cũng thấy được những công thức, định, lý, tiên đề... hết sức rõ ràng. Tuy nhiên, với môn văn vấn đề lại không phải như vậy. Theo giáo viên này, dạy văn là để giúp học sinh hình thành nhân cách, tâm hồn... và thiết thực hơn là biết cách trình bày, diễn giải bằng lời lẽ, chữ nghĩa cho những việc cần phải làm.
Vậy nhưng, qua hết cả chương trình phổ thông, rồi sau đó là đại học, rất nhiều sinh viên tốt nghiệp ra vẫn viết sai chính tả. Thậm chí không biết cách viết cho nên hồn một bản lý lịch tự thuật, một lá đơn xin việc chứ chưa nói đến những việc lớn hơn theo yêu cầu của nhà tuyển dụng. Rõ ràng, những tư duy cho rằng vào đại học về khối xã hội thì quên được toán, lý và vào khối tự nhiên thì quên văn sử... thì cả hai cách nghĩ này đều sai. Giỏi toán là để có tư duy logic trong công việc và học văn theo đúng nghĩa cần học (chứ không gọi là giỏi) là để biết cách diễn đạt bằng lời, bằng chữ với những điều cần phải trình bày. 
Xem ra, đây chính là câu chuyện nan giải của nền giáo dục. Thực tế là không ít người tốt nghiệp đại học về ngoại ngữ mà khi tham gia công việc vẫn không đạt được kết quả như mong muốn của nhà tuyển dụng cũng như đối tác. Lý giải về nguyên nhân của chuyện này, một phiên dịch cao cấp cho rằng có lẽ vì những người này chưa thạo tiếng Việt. Vì thế, những đề án và kế hoạch về đào tạo ngoại ngữ của ngành giáo dục có lẽ khó đạt được kết quả như mong muốn nếu như việc dạy văn trong chương trình không được cải tiến.
Có một thực tế của không ít nhà báo là bản thân họ khi còn học phổ thông cũng không hề giỏi văn, thậm chí cũng phải vất vả để đạt điểm trung bình. Thậm chí, không ít nhà văn, nhà thơ khi đi họp phụ huynh cũng thường bị giáo viên chê trách là tại sao họ lại để con cái học kém văn đến thế. Và trước những lời chê trách đó, các nhà văn này cũng chỉ đành thở dài... ngao ngán. Ngao ngán vì chương trình học của môn văn có lẽ thiếu tính thiết thực, thậm chí quá ư kỳ vọng vào những hoài bão lớn lao và cả chuyện... áp đặt tư duy của người lớn. Áp đặt vì cô giáo cứ khen bài của em này, em kia.... người lớn lắm. Và thế là... hỏng!
Vậy thì các nhà văn đã thực sự làm gì cho nền giáo dục hay rằng họ mới chỉ góp phần bồi dưỡng các tài năng văn học theo các chương trình hợp tác với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh mà thôi. Phải chăng đó không phải là trách nhiệm của.Hội Nhà văn với đông đảo những công dân tương lai!


Nguyễn Đức Hoàng

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.